ITS - hệ thống cảnh báo thông minh giúp giảm thiểu tai nạn giữa tàu hỏa và phương tiện đường bộ

Lượt xem: 953

 Để các mạng lưới giao thông trở nên thông minh và an toàn hơn, các nhà sản xuất xe hơi đã và đang phát triển những hệ thống truyền thông sử dụng công nghệ không dây để chia sẻ thông tin giữa phương tiện và hạ tầng giao thông chẳng hạn như đèn giao thông, các điểm giao cắt và tín hiệu dừng đỗ. Những ứng dụng tiềm năng của các hệ thống giao tiếp như V2V (phương tiện sang phương tiện) và V2I (phương tiện sang hạ tầng) vẫn đang được mở rộng và trong khi GM đang phát triển công nghệ phát hiện người đi bộ và đi xe đạp cho xe hơi thì một nhóm các nhà nghiên cứu tại đại học La Trobe, Melbourne, Úc lại tìm cách cải thiện độ an toàn tại những điểm giao cắt với đường sắt bằng việc phát triển một hệ thống cho phép tàu hỏa tương tác với phương tiện trên đường.

 

Theo Cục an toàn vận tải Úc (ATSB), từ năm 2001 đến 2009 đã có hơn 630 vụ va chạm giữa tàu hỏa và phương tiện băng qua đường sắt. Mặc dù đã có những biện pháp cảnh báo như thanh chắn tự động, đèn nháy và hàng rào an toàn đường sắt giúp giảm thiểu tai nạn nhưng tất cả các giải pháp này có chi phí triển khai và bảo trì khá cao. Trong khi đó, những biện pháp rẻ hơn, bị động thì lại thiếu hiệu quả, đặc biệt là khi tầm nhìn bị hạn chế và lái xe giảm nhận thức do mệt mỏi.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu tại trung tâm công nghệ CTI thuộc đại học La Trobe đã phát triển một hệ thống vận tải thông minh (Intelligent Transport System - ITS) sử dụng GPS và công nghệ giao tiếp tầm ngắn dành riêng (Dedicated Short Range Communications - DSRC) để thiết lập một kết nối không dây giữa tàu hỏa và các phương tiện đang băng ngang đường sắt. Hệ thống được thiết kế để phát hiện khả năng va chạm và cảnh báo tài xế với các tín hiệu báo động âm thanh trong xe. Âm báo và cường độ phát sẽ tăng dần lên khi tàu hỏa đang tiến gần điểm giao cắt.

Hệ thống trên đã được nhóm nghiên cứu thử nghiệm và cải tiến liên tục trong 3 năm qua. Một cuộc thử nghiệm trên các tuyến đường sắt vùng ven và nội thị tại bang Victoria với sự tham gia của hơn 100 phương tiện đường bộ và đường sắt đã được tiến hành. Giám đốc CTI, giáo sư Jugdutt Singh cho biết kết quả của cuộc thứ nghiệm "vượt quá những gì chúng tôi mong đợi," và các hệ thống vận tải thông minh như của ITS dự kiến sẽ được trang bị cho xe hơi kể từ năm sau.

Hệ thống được kỳ vọng sẽ là một giải pháp kinh tế giúp cải thiện độ an toàn cho hoạt động giao thông giao cắt đường sắt với chi phí phát hành công nghệ trên tất cả các tuyến đường sắt của bang Victoria dự kiến sẽ thấp hơn rất nhiều so với chi phí nâng cấp các thanh chắn tự động.